วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผลการเลือกตั้ง ส.ส. ของหมู่บ้านขี้เหล็ก

หมู่บ้านเล็ก ๆ ประชากรผู้มีสิทธ์ในการเลือกตั้ง 147 คน ไปใช้สิทธิ์ 81 คน ใช้สิทธิ์ล่วงหน้า 4 คน ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านไปใช้สิทธิ์ ส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 60 ขึ้นไป ส่วนอีกประมาณ 70 คนไปทำงานต่างแดน สิทธิ์ที่เคยเลือกตามจุดที่แจ้ง ไม่ตรงกับบัตรที่ถืออยู่ ทำให้ไปยังจุดเลือกตั้งไม่ตรงกับสิทธิ์
แต่เป็นที่น่ายินดี ที่คะแนนที่ได้ ของส.ส.แบบแบ่งเขต สุรินทร์ เขต 4 มีคะแนนที่ไล่เลียงกัน ถึงสามคน คะแนนที่ได้อย่างบริสุทธิ์ เป็นปรากฎการณ์ที่ คนอีสาน ลบคำสบประมาท ว่า เลือกเพราะเงิน แต่ ครั้งนี้ เขาเลือกด้วยใจ ที่หวัง ...
หวังว่าความเป็นรากหญ้า รากข้าว จะได้มีโอกาสทางสังคมการเมือง คำร้องขอของเขาไม่ได้มุ่งหวังเพียงนโยบายที่ตอบสนอง เขามองถึงอนาคตที่ยั่งยืน ชาวบ้านมีความอดทนสูง การรอคอยในระยะยาวก็สูงเช่นกัน เพียงนโยบายที่ล่อในระยะสั้น ๆ ของใครบางคนไม่อาจจะดึงใจที่แน่วแน่ของชาวบ้านได้
นโยบายเกี่ยวกับข้าวนาปี นาปรังต่างกัน

3 ความคิดเห็น:

  1. จุดต่างที่ชาวบ้านหลง การประกันคิดว่าดี คิดว่าทำได้จริง สุดท้ายชาวบ้านที่ไม่มีที่นา กลายเป็นผู้ที่ไม่มีสิทธิ์รับส่วนต่างตามความจริง(เหมือนเช่านำทำ)แม้นประชาคมเข้มแข็งก็ไม่อาจจะชนะเจ้าของที่นาเดิมได้ คนที่เป็นเจ้าของที่ดินจำนวนมากกลับได้ประโยชน์มากกว่า โดยการเลี่ยงจุดอ่อนของข้อกฎหมาย
    ชาวนาำทำนาได้แค่ข้าว ราคาต่ำ ๆ เป็นของจริง ประสบเอง ซอกซ้ำมาก คิดว่าดี ... จึงเกิดการเปรียบเทียบ กับนโยบายเดิมอย่างชัดเจน
    หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นดยบายที่จำนำที่มีระบบตรวจสอบที่เป็นไปได้จะทำให้ราคาข้าวของคนทำนาได้เป็นผลจริงได้

    ตอบลบ
  2. ยินดีกับนโยบายพื้นฐานของชาวนา กับปัญหาน้ำ ที่พืชเราจะมีการพัฒนาลดการใช้น้ำ แย่ง น้ำ หรือ แหล่งน้ำที่หายากมากขึ้น

    ตอบลบ
  3. โครงการจำนำพร้อมเครดิตการ์ดชาวนา ก็เป็นโครงการจำนำระบบใหม่ที่ไม่เหมือนระบบจำนำเดิม เพราะมีระบบสาระสนเทศ ไอที และ ระบบลงทะเบียนเข้ามาใช้ เป็นการนำส่วนดีของระบบจำนำเดิม และส่วนดีระบบประกันรายได้เข้ามารวมกัน แก้ไขปัญหาสต็อกลมโดยสามารถตรวจสอบลงไปถึงรายละเอียดชาวนาผู้ขายแต่ละรายได้ ดังนั้นโรงสีที่กักตุนข้าวตอนนี้ไม่สามารถจะนำข้าวมาจำนำได้เพราะต้องจำนำตามระบบเครดิตการ์ดชาวนาที่ระบุผลผลิตตามจำนวนไร่ของชาวนาอย่างชัดเจน อีกทั้งการจะนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ก็ทำไม่ได้เช่นกัน เพราะไม่อยู่ในข้อมูลบัตรเครดิตการ์ดชาวนา อีกทั้งยังแก้ปัญหาการลงทะเบียนผีเพื่อมารับเงินฟรีๆ ของระบบประกันรายได้ปัจจุบันที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะต้องมีการส่งมอบข้าวที่ผลิตจริง และที่ดีที่สุดคือมีการเข้าไปจัดการปริมาณข้าวในประเทศ (ซัพพลาย) ซึ่งจะสามารถทำให้ราคาข้าวขึ้นได้ ซึ่งเป็นจุดเสียของการประกันรายได้ที่ไม่มีการควบคุมซัพพลาย โดยเมื่อคุมปริมาณข้าวได้ก็จะสามารถเจรจากับผู้ผลิตประเทศอื่น
    ที่มา พรรคเพื่อไทย

    ตอบลบ