วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การทำนาของนายยินดี
นายยินดีและครอบครัวประกอบอาชีพรับราชการ แต่บุพการีดำรงชีพด้วยการทำนา ดังนั้นการสืบต่อแห่งวิชีชาวนาที่เลี่ยงไม่ได้จึงต้องทำ การผสมผสานวิทยาการใหม่ ๆ ทำให้รูปแบบการทำนาเริ่มปรับตัวให้ทันสถาวะเศรษฐกิจที่บังคับวิถีที่ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอด แต่เป็นวิถีที่เลี่ยงการถูกเอารัดเอาเปรียบของผู้ที่ใช้ช่องทาง ทางกฎหมาย โดยมุ่งประสงค์ในพื้นนาน้อยของชาวนา ซึ่งนายทุนดังกล่าวกำลังใช้วิถีทุกอย่าง ดังนักต่อสู้เพื่อชาวนาได้กล่าวว่า
ข้าว มีทั้งวัชพืชและศัตรูพืช รบกวน
วัชพืชที่รบกวนในนาข้าว ในท้องถิ่นแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน เช่น โสน ต้นเทียนนา ซ้ง เกาะ กก ผักบุ้ง อื่น ๆ
ศัตรูพืช ได้แก่ เพลี้ย หนอนกอ หอย สัตว์น้ำบางชนิด หนู แมลงต่าง ๆ
นอกจากนี้แล้ว ยังมีเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มาทำลายข้าว ได้แก่ เชื้อรา หรือสภาวะปัจจัยต่าง ๆ ของ น้ำ ดิน ปุ๋ย เป็นต้น
ความร้ายแรงดังที่กล่าวมาข้างต้น ชาวนามีภูมิปัญญาที่แกร่งพอที่จะรับมือได้ ยกเว้น ศัตรูพืชของข้าวที่ร้ายแรงที่สุด คือ ศัตรูพืชที่เป็นนักการเมือง และนายทุน ซึ่งมุ่งหวังทางการเมือง และหวังในทรัพย์ ใช้กลไกลต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เล่นงานจนชาวนากลายเป็นทาสวิถีของการเมืองในที่สุด
ขอบคุณคำกล่าวของนายกสมาคมผู้ค้าข้าวแห่งประเทศไทย ที่เป็นมิตรกับชาวนาด้วยคำกล่าวที่ว่า "ถ้าวันหนึ่งชาวนาเป็นล่มหายไป ผมในฐานะผู้ค้าข้าวที่พึ่งชาวนาจะอยู่ได้อย่างไร" คำถามที่อยากให้รัฐมองและคืนรัก เอาใจใส่ อย่างเอาปัญหาที่เกิดบางส่วนมาปนปัญหาส่วนใหญ่ ชาวนานำรายได้แก่ประเทศ จนกลายเป็นสินค้าควบคุมมาตั้งแต่โบราณกาล เลี้ยงประเทศทั้งประเทศ และทั่วโลก แต่ชาวนากลับจน ถึงขั้นจนตรอก ทิ้งรกร้างเข้ากรุงตายดาบหน้า
ข้าวทุกเมล็ดที่กินเข้าไปในปัจจุบันเปรียบได้กับการกินอุตสาหกรรมวัตถุ มิใช่วิถีข้าวจากใจของชาวนา ผมวอนภาคต่าง ๆ อยากให้คนที่มีความสามารถพัฒนาปรับปรุงอุตสาหกรรมข้าว กลายเป็นแห่งที่เรียกว่า อู่ข้าวอู่น้ำ ตามพระราชประสงค์ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
ด้วยความสำนึกของข้าใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ในความเป็นชาวนาจะพยายามดำรงคงไว้ซึ่งวิถีของชาวนาให้ไว้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เผื่อความสนใจ ตอนที่เราคนไทยต้องซื้อข้าวเมล็ดละบาทกิน "น้ำตาจะหลั่งโลงเมื่อเห็นศพ"
การทำนาที่พยายามแปลภูมิปัญญาให้อยู่ในรูปวิทยาศาสตร์ ก็มุ่งหวังเพื่อให้การสื่อสารหรือทำความเข้าใจในเชิงวิทยาศาสตร์มีมากขึ้น บทความแรกนี้เป็นการแสดงเจตจำนงเพื่อให้คนไทยที่บรรพบุรุษได้แลกเอาไว้ด้วยเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องผืนดินแห่งข้าวที่มีค่ามากกว่าทองคำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น